Dù có những tiến triển khả quan trong việc nghiên cứu vaccine gần đây, nhưng trong nhiều dự đoán mới nhất, WHO cho rằng dịch bệnh có thể kéo dài đến 2 năm “nếu thế giới đoàn kết và tìm ra vaccine”.
Rõ ràng, thế giới phải tìm mọi cách để chống chọi và chung sống với đại dịch đang diễn ra, và sau đó….
Khi chính quyền địa phương cho phép mở lại các cửa hàng bán lẻ, các siêu thị, đại siêu thị và trung tâm mua sắm, các chủ cửa hàng/trung tâm này phải tuân thủ nhiều nguyên tắc khác nhau. Để hạn chế sự lây lan của đại dịch COVID-19, chính phủ, bộ y tế và các trung tâm kiểm soát bệnh tật khuyến cáo người dân cần luôn tuân thủ việc đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, rửa tay thường xuyên và đề nghị giữ giãn cách…
Do cách thức bố trí các cửa hàng khác nhau, thái độ hợp tác và tuân thủ của khách hàng cũng khác nhau, và chúng ta cũng chưa có hiểu biết đầy đủ và chính xác về cách thức virut lây lan, nên để có một bộ quy tắc ứng xử chung cho tất cả mọi trường hợp là điều rất khó khăn. Tuy nhiên, có một số nguyên tắc cơ bản giúp nhà bán lẻ đảm bảo giữ “giãn cách xã hội” để giúp khách hàng, và cả nhân viên phục vụ, an toàn hơn trong đại dịch.
(1) Nguyên lý thứ nhất: Giảm mật độ, tăng tốc độ
Tất cả các chuyên gia đều đồng ý rằng để giảm nguy cơ lây truyền vi rút, các nhà bán lẻ phải giảm mật độ người trong cửa hàng. Cách dễ nhất để làm điều đó là giới hạn số lượng khách hàng trong cửa hàng cùng một lúc. Phương trình sau đây, được gọi là “Little’s Law”, nêu bật sự cân bằng giữa mật độ và doanh số bán hàng và cung cấp một công cụ mạnh mẽ để hiểu tác động của sự dãn cách xã hội đối với các cửa hàng bán lẻ:
Số lượt khách qua cửa hàng (tính theo lượt khách theo giờ) = Số lượng khách hàng trong cửa hàng ÷ Thời gian ở cửa hàng (tính theo giờ)
Một cách để tăng lượt khách (và doanh số bán hàng) là tăng số lượng người trong cửa hàng. Tuy nhiên, để duy trì sự dãn cách xã hội, điều này đòi hỏi phải có thêm diện tích sàn.
Đối với đa số các nhà bán lẻ bị hạn chế về không gian hoặc không thể thay đổi được diện tích sàn, Little’s Law nói rằng số lượt khách sẽ chỉ tăng nếu khách hàng dành ít thời gian hơn trong cửa hàng. Do đó, các nhà bán lẻ tại thời điểm này nên tập trung vào hiệu quả của trải nghiệm mua sắm. Mặc dù trong điều kiện bình thường trước đây, các nhà bán lẻ có thể đã khuyến khích hành vi mua sắm chậm hơn, nhưng trong tình hình mới, các cửa hàng nên được thiết kế và bố trí lại để khuyến khích khách hàng ra quyết định nhanh hơn. Các nhà bán lẻ có thể cân nhắc thay đổi loại nhạc được phát trong cửa hàng, tạo ra bầu không khí có lợi cho việc di chuyển nhanh hơn thay vì thư giãn và suy ngẫm.
Khách hàng cũng có thể phải dành thời gian đáng kể khi cần hỗ trợ về thông tin sản phẩm hoặc chờ thanh toán. Vì vậy, các nhà quản lý nên bố trí số lượng và vị trí nhân viên phù hợp. Rõ ràng, bạn muốn khách đến mua sắm hơn là phải chờ đợi.
(2)Nguyên tắc 2: Quản lý sự thay đổi
Để tối đa hóa hiệu quả và số lượt khách, một cửa hàng sẽ trông giống như một dây chuyền sản xuất đang hoạt động hoàn hảo: Khách hàng sẽ đến vào những thời điểm đã định và mua sắm với tốc độ đã định để duy trì sự giãn cách xã hội. Rất tiếc, trong thực tế, khách hàng tự chọn thời gian đến và tốc độ mua sắm của họ, đưa những biến số vào hệ thống. Một cách để quản lý sự thay đổi là coi các lối đi trong cửa hàng là đường cao tốc và tương tác giữa khách hàng là những tiếp xúc tiềm ẩn. Mục tiêu là giảm nguy cơ tiếp xúc gần.
Do đó, hãy tưởng tượng một xa lộ nông thôn với hai làn xe. Nếu mọi người đi với tốc độ gần nhau ở mỗi hướng thì không có xe nào vượt nhau, và rất hiếm khi xảy ra va chạm giữa hai xe. Mặt khác, nếu một nửa số xe chạy chậm và nửa còn lại lái xe như thể chúng đang ở một trong những bộ phim Fast & Furious, các xe thường xuyên vượt nhau và rủi ro sẽ tăng lên đáng kể.
Đối với các cửa hàng bán lẻ, có nhiều phương pháp để giảm sự thay đổi nhịp độ. Ví dụ: nhiều chuỗi cửa hàng tạp hóa ở Hoa Kỳ đã lên lịch thời gian mua sắm dành riêng cho khách hàng từ 60 tuổi trở lên. Những khách hàng này có thể mua sắm với tốc độ giống nhau, giảm số lượng tương tác. Một lựa chọn khác là khuyến khích khách hàng đặt lịch hẹn: Các cửa hàng giày dép, chợ nông sản, bể bơi và bảo tàng đều đang sử dụng phương pháp này để hạn chế mật độ khách hàng và giảm bớt sự thay đổi.
Một cách tiếp cận phổ biến khác để giữ khách hàng giảm tiếp xúc nhau là thực hiện chuyển động một chiều trong các cửa hàng. Nghiên cứu của HBR cho thấy đây có thể là phương pháp hiệu quả nhất để giảm số lượng tiếp xúc gần giữa các khách hàng. Khi lưu lượng tại cửa hàng tương tự như đường cao tốc được mô tả ở trên, di chuyển một chiều chỉ tạo ra một phần tư số tiếp xúc gần của khách hàng hơn là di chuyển hai chiều.
Người quản lý cũng có thể muốn thiết kế các khu vực để mua sắm với các các tốc độ khác nhau: một khu vực để mua sắm nhanh các mặt hàng thiết yếu, một khu vực khác dành cho các giỏ hàng hóa đã chuẩn bị trước và khu vực thứ ba có thể đưa ra quyết định chậm hơn. Ý tưởng chung là tách khách hàng thành các nhóm di chuyển với tốc độ giống nhau.
Nguyên tắc 3: Sử dụng áp phích để khuyến khích hành vi an toàn giữa khách hàng và nhân viên
Một thách thức đáng kể đối với các nhà bán lẻ là sửa đổi hành vi của khách hàng mà không làm giảm trải nghiệm mua sắm. Ở đây, các nhà bán lẻ nên áp dụng các kỹ thuật từ khoa học hành vi. Thay vì hiển thị các bảng hiệu bằng chữ (“Vui lòng đeo khẩu trang”), các cửa hàng nên hiển thị tranh cổ động về khách hàng địa phương đeo khẩu trang và nhân viên đang giơ ngón tay cái lên thể hiện sự khuyến khích về hành động đúng đắn. Điều này cung cấp mô hình cộng đồng để nhấn mạnh bản sắc được chia sẻ, thiết lập kết nối và thúc đẩy các chuẩn mực giữa các khách hàng.
Các cửa hàng cũng có thể cung cấp áp phích để khuyến khích hành vi. Ví dụ: thay vì các mũi tên và biển báo để định hướng dòng chảy, hãy dựng các màn hình tạm thời và các rào cản tinh vi – được ngụy trang dưới dạng khuyến mãi – để giúp khách hàng di chuyển một cách an toàn nhất. Nói chung, môi trường bán lẻ nên được thiết kế lại để làm cho các yêu cầu về dãn cách xã hội trở nên rõ ràng, nhất quán, là sự mở rộng tự nhiên của hành vi bình thường và trải nghiệm tích cực về mặt xã hội.
Những tranh cổ động tương tự này cũng có thể giúp các nhà bán lẻ bảo vệ sức khỏe và sự an toàn của nhân viên của họ. Giờ đây, hơn bao giờ hết, những nhân viên thường “ẩn mình” trong cửa hàng đã trở thành những người lao động thiết yếu. Các cửa hàng phải cung cấp thiết bị bảo hộ cho nhân viên, cho họ thời gian để thường xuyên khử trùng không gian làm việc và thiết kế không gian bán lẻ để họ duy trì sự dãn cách xã hội. Các nhà bán lẻ nên khuyến khích nhân viên của họ tham gia vào việc thiết kế và thực hiện các chính sách dãn cách xã hội. Một cửa hàng có thể cung cấp các biện pháp khuyến khích bằng tiền mặt hoặc động viên tinh thần cho nhân viên vì những ý tưởng của họ về cách cải thiện trải nghiệm khách hàng trong khi giữ an toàn cho bản thân và khách hàng của họ. Điều kiện làm việc của họ đã trở nên tiềm ẩn nguy hiểm và những nhân viên này nên được thúc đẩy, trao quyền và cung cấp các công cụ để tạo ra các giải pháp sáng tạo nhằm giảm thiểu tác động của COVID-19.
————
Để giúp các nhà bán lẻ thích ứng an toàn hơn trong đại dịch COVID-19 và hướng đến bán lẻ thông minh. Chúng tôi cung cấp sản phẩm #KEEPSAFE, một công cụ và giải pháp tự động để đảm bảo việc giữ giãn cách xã hội, truy vết tiếp xúc; sản phẩm i-Retail, một giải pháp Thông Minh (#Intelligent) Sáng Tạo (#Innovation) và sử dụng kết nối vạn vật (#IoTs) trong bán lẻ truyền thống, để:
- Phân tích bố trí mặt bằng
- Tối ưu nhân viên phục vụ
- Cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng
- Tăng tương tác với khách hàng
- Thông báo theo thời gian thực
- Phân tích xếp hàng
Tham khảo về giải pháp KEEPSAFE: http://covid19.nhtc.com.vn/social-distancing-and-contact-tracing/
Tham khảo về giải pháp i-Retail: http://galaxy.rtls.vn/i-retail/
(*)Bài viết được tham khảo từ Hardvard Business Review https://hbr.org/2020/07/what-safe-shopping-looks-like-during-the-pandemic
Về chúng tôi:
Công ty TNHH MTV Công Nghệ Cao Nha Trang (http://nhtc.com.vn) là công ty nghiên cứu, thiết kế, và sản xuất các thiết bị và hệ thống Internet of Things (IoTs), chuyên về hệ thống định vị thời gian thực.
Đội ngũ của chúng tôi đã bắt đầu triển khai hệ thống định vị dựa vào GPS từ 2007, định vị dựa vào độ mạnh sóng (RSSI) của các chuẩn không dây như Bluetooth (BLE), Zigbee, Active RFID từ 2013, và định vị chính xác dựa vào băng thông siêu rộng (Ultra Wide Band – UWB) từ 2017.
Hiện tại chúng tôi có các đối tác ở Châu Âu, Châu Á, Châu Mỹ, Châu Úc và không ngừng mở rộng mạng lưới.
Liên hệ với các ĐỐI TÁC của chúng tôi để được tư vấn triển khai.
Để tìm hiểu thêm về các ứng dụng định vị dựa trên băng thông siêu rộng, vui lòng truy cập trang: Hệ thống định vị thời gian thực Ngân Hà – GalaxyRTLS
Để tìm hiểu thêm về các ứng dụng định vị dựa trên Bluetooth năng lượng thấp BLE, , vui lòng truy cập trang: Công Nghệ iBeacons
Có thể liên lạc với chúng tôi qua email info@nhtc.com.vn